Hoa hồng – Ngôn ngữ của tình yêu

Five Flower – Thần thoại Hy Lạp kể rằng, sắc đỏ của hoa Hồng chính là máu của nàng Aphrodite, nữ thần sắc đẹp và tình yêu, khi vội vã trên đường cứu người mình yêu, nàng bị gai của một bụi hoa hồng cào xước, máu nàng nhỏ xuống làm cho hoa chuyển từ màu trắng sang đỏ. Để rồi từ đó, biết bao câu chuyện tình cảm động gắn liền với hoa Hồng đã ra đời. Nhắc đến hoa Hồng – tưởng như một điều gì đó rất đỗi gần gũi, thân thuộc nhưng ít ai biết được rằng, đằng sau vẻ đẹp kiêu sa, quyến rũ ấy là những câu chuyện bí ẩn đang chờ được khám phá.

Nguồn gốc của hoa Hồng

Hoa Hồng (Rose) tên khoa học là Rosa. Đây là loài hoa có bề dày lịch sử lâu đời. Nó mang nhiều ý nghĩa gắn liền với các nền văn hoá trên thế giới. Về nguồn gốc của hoa Hồng, đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Một số ý kiến cho rằng, chiếc nôi của hoa Hồng chính là châu Âu. Đó là nơi vòng hoa Hồng được tìm thấy trong những ngôi mộ Ai Cập, cũng như trong đời sống tôn giáo của người Hy Lạp và La Mã cổ đại.

Tuy nhiên, một phát hiện khác khẳng định những mẫu hoá thạch đầu tiên của hoa Hồng dại đã có mặt ở các quốc gia châu Á cách đây khoảng 35 triệu năm. Thú vị hơn, một trường phái khác lại cho rằng, ban đầu hoa Hồng phát triển riêng biệt thành 2 nhóm. Đó là hoa Hồng dại châu Á (còn gọi là tường vi) và hoa Hồng châu Âu – Địa Trung Hải. Sau đó, nhờ công nghệ nghiên cứu và phát triển của các quốc gia châu Âu (nhất là Pháp, sau này là Bulgaria), 2 nhóm hoa này đã được lai tạo để ra đời những loại giống mới, tinh tuý nhất của hoa Hồng.

Mặc cho những tranh luận vẫn chưa đến hồi kết thì với vẻ đẹp yêu kiều, quyến rũ của mình, hoa Hồng đã lặng lẽ lan toả khắp thế giới. Hoa Hồng làm say đắm biết bao trái tim người yêu hoa và được mệnh danh là Biểu tượng của tình yêu.

Thần thoại Hy Lạp kể rằng, sắc đỏ của hoa Hồng chính là máu của nàng Aphrodite, nữ thần sắc đẹp và tình yêu.

Giải mã những ý nghĩa của hoa Hồng

Dọc theo chiều dài lịch sử, hoa Hồng mang nhiều ý nghĩa gắn với từng thời kỳ cũng như từng quốc gia. Chính sự bí ẩn ấy nên trong tiếng Latinh có một cụm từ “sub rosa” – dưới hoa hồng, ám chỉ một điều bí mật hay còn có nghĩa là huyền bí. Đó có thể là tình yêu đôi lứa, sự đam mê, niềm tin hay cũng có thể là lòng thù hận. Nhưng ý nghĩa trước nhất khi nhắc đến hoa Hồng chính là ngôn ngữ của tình yêu.

  • Ý nghĩa văn hoá và thần thoại

Trong tất cả thì hoa Hồng đỏ là loài hoa của thần thoại và truyền thuyết. Vào thời Trung cổ, những người Công giáo đã chọn hoa Hồng đỏ làm biểu tượng cho máu của những người tử vì đạo. Chúng còn được dành riêng để dâng tặng cho Đức Mẹ Đồng Trinh. Trong hệ tranh tượng Kitô giáo, hoa Hồng đỏ mang một biểu tượng vô cùng thiêng liêng – chén Thánh hứng máu của Chúa Kitô, hoặc vết thương của Chúa. 

Còn với người Hy Lạp, họ cho rằng khi nàng Aphrodite được sinh ra từ biển cả, những bọt sóng bao phủ lấy thân trần của nàng đã hóa thành những bông hoa Hồng trắng rơi xuống đất đã tạo ra hoa hồng đỏ.

Chuyện xảy ra khi Adonis, chàng thanh niên khôi ngô mà nàng yêu bị một con lợn lòi tấn công. Trong lúc chạy đến cứu chàng, nàng đã bị gai của một bụi hoa hồng cào xước, máu nàng đã làm cho hoa chuyển từ màu trắng sang màu đỏ. Từ đó, hoa Hồng là biểu tượng của tình yêu, đức hy sinh, lòng chung thuỷ và hạnh phúc.

  • Biểu tượng hoa Hồng

Ngoài biểu tượng của tình yêu, sắc đẹp và sự vĩnh hằng, hoa Hồng còn được nhiều quốc gia ưu ái làm quốc hoa, đại diện cho nét đặc trưng văn hoá của dân tộc. Hoa Hồng đỏ chính là quốc hoa của Mỹ. Ngoài ra, biểu tượng của nước Anh là hoa Hồng Tudor có nguồn gốc từ cuộc Chiến tranh hoa Hồng giữa hai dòng tộc Lanchester (với biểu tượng hoa hồng đỏ) và York (với biểu tượng hoa hồng trắng).

Đặc biệt, không thể không nhắc đến Bulgaria, “xứ sở của hoa hồng”. Hoa hồng trở thành quốc hoa của Bulgaria một cách hoàn toàn tự nhiên như chính sắc đẹp đi vào lòng người của đất nước này vậy.

Hoa hồng – ngôn ngữ của tình yêu
  • Ý nghĩa màu sắc của hoa Hồng

Hoa Hồng là loài hoa vô cùng đặc biệt cả về hình dáng lẫn màu sắc. Cánh hoa Hồng mỏng manh. Lá có hình dáng của trái tim nên chúng được ví như ngôn ngữ không lời của tình yêu. Còn những chiếc gai và răng cưa của hoa Hồng thì được so sánh như lòng ghen tuông và sự đau đớn trong cuộc tình.

Chính ý nghĩa thú vị ấy mà hoa Hồng được dùng làm quà tặng cho những đôi lứa yêu nhau. Tùy theo số lượng và màu sắc, hoa chuyển đến người mình yêu lời tỏ tình thật dễ thương. Có thể kể đến một số ý nghĩa chính của màu sắc hoa Hồng như sau:

    •  Đỏ: tình yêu đam mê, mãnh liệt và sự tôn trọng
    •  Tím: sự chung thuỷ, sâu đậm và chân thành
    • Trắng: tình yêu đích thực, sự tinh khiết, thanh cao, bí mật
    • Hồng: hạnh phúc, lòng biết ơn, sự tinh khiết
    • Cam: sự khao khát và cảm thông
    • Màu vàng: sự nồng nàn và quyến rũ

Làm thế nào để hoa Hồng được tươi lâu?

Cũng giống như những loại hoa khác, hoa Hồng cần được chăm sóc đúng cách và tỉ mỉ để giữ được độ bền và màu sắc lâu phai. Dưới đây là vài lưu ý dành cho bạn khi dùng hoa Hồng trang trí cho không gian sống:

  • Cắt bỏ phần gốc hoa từ 3 – 5 cm theo đường chéo khoảng 40 độ
  • Loại bỏ tất cả các lá ở phần thân hoa được ngâm trong nước, nên để lại gai của hoa
  • Cắm hoa trong bình sạch, nên sử dụng thêm chất dưỡng hoa Chrysal
  • Thay nước cho hoa 2 – 3 ngày/lần.
  • Tránh đặt hoa ở nơi có gió thổi, ánh nắng trực tiếp, gần nguồn nhiệt hoặc hoa quả chín.
  • Loại bỏ ngay những cành hoa bị héo, nhiễm bệnh ra khỏi bình hoa để tránh lây sang những bông hoa khác.

Với sắc hoa đa dạng, độ bền cao và mang nhiều thông điệp ý nghĩa, những đoá Hồng không chỉ dùng để trang trí không gian sống mà còn là món quà hoàn hảo giúp bạn gửi những tình cảm tốt đẹp đến người mình yêu thương. Hy vọng rằng sau khi tham khảo bài viết trên đây, bạn và một nửa của mình sẽ cảm nhận được những điều tuyệt đẹp nhất ẩn giấu đằng sau những đoá Hồng.

Leave a Reply

Your email address will not be published.